PHÂN BIỆT SỔ ĐỎ VÀ SỔ HỒNG
Nhắc đến giấy tờ trong mua bán BĐS điều đầu tiên mọi người hay nghĩ đến chính là sổ đỏ và sổ hồng. Không ít người hiện nay vẫn chưa phân biệt sổ đỏ và sổ hồng giống và khác nhau như thế nào dẫn đến những tình huống tranh cãi dở khóc dở cười. Hôm nay tôi và các bạn sẽ cùng các bạn phân biệt trong chuyên mục kiến thức BĐS nhé!
⭐ Về khái niệm chúng ta hiểu đơn giản:
Sổ đỏ hay bìa đỏ và ghi chữ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là mẫu do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành, loại giấy tờ này trước tiên là ghi nhận quyền sử dụng đất có thể là đất ở, đất sản xuất nông nghiệp, vườn, ao, đất rừng… khi nào có công trình xây dựng trên đất thì ghi nhận việc xây dựng công trình trên đất có thể là nhà ở.
Sổ hồng là mẫu do Bộ xây dựng ban hành với nội ghi là ghi nhận Nhà ở và đất ở nên có mẫu là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, phạm vi là ghi nhận sở hữu nhà trước sau đó ghi nhận Quyền sử dụng đất ở, không ghi loại đất khác.
Hiện nay, đã thống nhất mẫu chung là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
⭐ Về chủ sở hữu và chủ sử dụng ghi tên trên Giấy chứng nhận:
Nếu ghi hộ gia đình có nghĩa là toàn bộ thành viên hộ gia đình đó, hộ gia đình có thể có vợ, chồng, con, cháu…
Nếu ghi tên 1 người thì phải xác định xem họ có vợ hay chồng không, nếu có thì là đồng sở hữu của 2 người.
Việc định đoạt như bán, chuyển nhượng hay các việc như: Thế chấp, cho thuê, trao đổi, tặng cho…. đều phải được các chủ sở hữu đồng ý, kể cả là đồng sở hữu chung vợ chồng hay toàn bộ thành viên hộ gia đình.
⭐ Về thẩm quyền cấp sổ hồng và sổ đỏ:
Sổ đỏ do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.
Sổ hồng do Bộ Xây dựng ban hành.
⭐ Tóm lại ta có thể hiểu rằng:
Sổ đỏ được cấp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất đất nông nghiệp để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.
Sổ hồng hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở được cấp cho chủ sở hữu tại nội thành, nội thị xã, thị trấn theo quy định.
Đặc biệt, nhà ở chung cư hiện nay là một hình thức rất phổ biến, theo quy định khi mua chung cư thì người mua sẽ được cấp sổ hồng, hay chính xác là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, gồm một tờ có 04 trang, in nền hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen và trang bổ sung nền trắng (theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT).
—– —–
Sưu tầm