Kỹ năng lãnh đạo nhóm thành công

Xây dựng một tập thể là một nghệ thuật và cũng là một môn khoa học. Một vài người được sinh ra đã có đầy đủ những phẩm chất để làm điều đó. Nhưng đại đa số chúng ta phải thực hành và phát triển nên các phẩm chất đó.

Bạn đang đọc bài viết này vì bạn vừa tiếp quản một đội ngũ nào đó hoặc đang lãnh đạo nhóm, hoặc bạn vừa bắt đầu ở một vị trí mới, hoặc bạn đang bắt đầu xây dựng một tập thể.
Để xây dựng nên một tập thể mạnh thì bạn cần phải có cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm, và bạn có thể học được những kỹ năng đó. Hãy bắt đầu với những lời khuyên về xây dựng tập thể:

Xác định mục đích của cả nhóm
Một tập thể mạnh là một tập thể mà các thành viên của nó có chung một mục đích. Để một nhóm có thể thành công, mọi người từ cấp cao nhất đến cấp thấp nhất cần hiểu được “Vì sao chúng ta phải thành công”. Điều này giúp cho các thành viên của nhóm biết được điều gì khiến cho cho nhóm của mình trở nên quan trọng đối với tổ chức và tạo nên sự đam mê với việc đạt được mục đích chung của cả nhóm. “Với tôi thì việc giải thích cho đội ngũ của bạn biết phải làm cái gì và làm như thế nào là chưa đủ”. Hãy giải thích cho họ biết vì sao bạn muốn làm điều đó.
Định rõ vai trò và trách nhiệm
Mọi thành viên trong tập thể cần phải biết chức năng của họ là gì. Đó là một phần của trò chơi ghép hình trong một tập thể. Tập thể cần sự kết hợp giữa một hệ thống phối hợp và những nhân tài để có thể trở nên thành công.”Giống như trong môn bóng bầu dục, sẽ có những người đủ khả năng để thúc đẩy cả đội tiến về vạch đích và họ sẽ có ảnh hưởng đối với những người trong đội, tạo ra sự hưng phấn và truyền năng lượng cho họ khi cần thiết để giành lấy thành tích”
Hoàn thiện kỹ năng thấu hiểu con người
Cần phải bắt đầu bằng việc tìm hiểu điểm mạnh và yếu của các thành viên trong nhóm và nghiên cứu động lực làm việc của họ. Sẽ là rất tốt nếu ta có thể cung cấp cho họ những phản hồi một cách thường xuyên và khuyến khích việc giao tiếp cởi mở giữa mọi người. Một yếu tố quan trọng nữa là sự đa dạng trong nhóm đến từ giới tính, tuổi tác, trình độ, dân tộc khi ta tuyển dụng các thành viên cho tập thể. Một nhóm đa thành phần có khả năng tạo ra những giải pháp độc đáo và cách mạng hơn một tập thể thuần nhất.
Hãy là tấm gương cho mọi người noi theo
Nếu bạn cứ thường xuyên lui đến quán rượu trong giờ làm việc thì rồi nhân viên cũng sẽ làm điều y hệt bạn. Nếu bạn cứ chểnh mảng trong công việc, mọi người cũng sẽ bắt chước theo. Một người lãnh đạo giỏi luôn hành động một cách minh bạch và nhất quán, xử lý những bất đồng một cách nhanh gọn, thể hiện trách nhiệm đối với tập thể và luôn giúp mọi thành viên có đủ công cụ và kiến thức để hoàn thành công việc. Chính người lãnh đạo cần phải tham gia vào nhóm để có thể lãnh đạo nhóm bằng niềm đam mê và đức tin trong công việc. Tổng kết những bước tiến triển mới của tập thể, nói chuyện thẳng thắn với mọi người về những điều tốt và chưa tốt, đó là cách để gây dựng lòng tin tưởng. Và ngay cả bạn cũng cần biết phong cách làm việc của bản thân để có thể cải thiện hơn nữa khả năng lãnh đạo nhóm. Chịu khó tăng cường trí thông minh cảm xúc của bản thân bạn chắc chắn sẽ mang lại những giá trị sau này và cũng là cách để khích lệ nhân viên. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải thể hiện sự quan tâm đối với không chỉ các thành viên trong đội của bạn, mà còn cả với các nhân viên phục vụ và thấu hiểu, chấp nhận những khác biệt giữa những con người này.
Khi thành công đến, hãy ngợi ca nó.
Dù bạn có làm ở lĩnh vực nào đi nữa, hãy tìm cách để đo lường mức độ thành công trong nhóm của bạn. Điều đó thực sự truyền cảm hứng cho họ. Hãy đặt từng thành viên và cả nhóm trên những thang đo mức độ thành tích đạt được trong công việc của họ. Hãy dành thời gian để nghiên cứu xem điều gì chúng ta đã làm tốt, vì như thế chúng ta có thể nhân rộng nó. Và tập thể của bạn sẽ luôn hướng đến công việc và hiểu rằng đạt được thành công trong công việc sẽ mang lại cho họ những gì. Và cũng chớ có quên rằng một lời cảm ơn hay cử chỉ công nhận thành tích của người khác một cách đơn giản cũng có thể mang lại hiệu quả lâu dài.
Và lời cuối, lần đầu tiên cố gắng trở thành một lãnh đạo trong một nhóm chẳng dễ dàng gì, vì vậy xin đừng ngại ngùng khi xin lời khuyên từ cấp trên, từ những người hướng dẫn ….. Chia sẻ khó khăn là đã làm cho khó khăn đó giảm đi một nửa. Chúc các bạn thành công!