Thay vì gửi những chiến dịch spam email, làm phiền bởi cuộc gọi bán hàng, hay các quảng cáo đề xuất khắp Facebook, các thương hiệu có thể sử dụng một chiến lược marketing “mưa dầm thấm lâu” gọi là Inbound Marketing.

Dù không phải là một khái niệm quá mới mẻ, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đã biết triển khai bài bản chiến lược này cũng như cách kết hợp ra sao vào chiến lược công ty trong xu thế marketing 4.0 (human to human) ngày nay.

Inbound Marketing là gì?

Từ khóa “Inbound” chỉ ra đặc điểm quan trọng nhất của Inbound Marketing, đó chính là cách marketing – xuất phát từ bên trong. Khác với Outbound Marketing là thúc đẩy sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng, Inbound Marketing lại mang lại những lợi ích cho khách hàng trước, rồi để họ tự nguyện tìm đến với mình.

Inbound Marketing là một chiến lược được công ty giải pháp tiếp thị tổng thể Hubspot đưa ra từ năm 2016. Hubspot nhấn mạnh “một cách tiếp cận tập trung vào việc thu hút khách hàng thông qua nội dung hữu ích và có tính liên quan tới nhu cầu khách hàng”. Theo chuyên gia marketing Neil Patel (đồng sáng lập Neil Patel Digital, Mỹ) diễn giải, chiến lược này hướng doanh nghiệp tập trung phát triển nội dung trên các kênh own media như: blog, fanpage, website,… và tăng cường hoạt động SEO thay vì cạnh tranh trên không gian quảng cáo (đấu giá, chiếm top tìm kiếm,…). CEO của Repu Digital Lại Tuấn Cường tóm gọn lại rằng Inbound Marketing là chiến lược tập trung vào việc tìm kiếm của khách hàng, thay vì đi ra ngoài và cố gắng lôi kéo họ bằng các phương thức đi quảng cáo trả tiền thông thường. Đáng chú ý là báo cáo tại hội nghị MarTech 2018 cho thấy 70-80% người dùng công cụ tìm kiếm chỉ tập trung vào các kết quả không phải trả tiền. New Media Campaigns, một agency tại Mỹ, nhận định SEO tự nhiên (organic) cho lượng truy cập tốt hơn khoảng 5,66 lần so với quảng cáo tìm kiếm có trả tiền.

Tại Sao Inbound Marketing Lại Hoạt Động Hiệu Quả?

Lý do Inbound Marketing hoạt động hiệu quả như thế là do mọi người thường không thích việc bị tiếp thị, nhưng lại họ thích học hỏi và tiếp thu kiến thức mới. Chính vì vậy, khi bạn viết những nội dung có mục tiêu hướng đến việc cung cấp những nội dung thật sự hữu ích cho một nhóm đối tượng cụ thể, họ chắc chắn sẽ muốn đọc. Hơn thế nữa, nhờ vào sức mạnh của các mạng xã hội, họ còn sẽ chia sẻ những nội dung này cho bạn bè, người thân của mình.

Khi được triển khai một cách đúng đắn, Inbound Marketing có thể đem đến cho website của bạn một sự gia tăng đáng kể về số lượt truy cập, dẫn đến việc bạn sẽ thu thập được nhiều thông tin của những người có nhu cầu (Lead) hơn. Kết quả là chi phí bỏ ra để có được một Lead mới giảm đi rất nhiều.

Triển khai Inbound Marketing ra sao?

  1. Thu hút bằng nội dung chuyên sâu

Cung cấp nội dung trả lời chính xác: Người tiêu dùng ngày nay bị “ngập” trong rất nhiều nội dung. Họ mong đợi những thứ cung cấp thông tin, giá trị sử dụng. Để nổi bật trong đám đông, doanh nghiệp phải chia sẻ cái nhìn sâu sắc của mình trong lĩnh vực hàng hóa mình cung cấp. Tất cả điều này là cần thiết để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng và khách hàng thành những người ủng hộ trung thành cho thương hiệu.

Trên blog cá nhân, Neil Patel chứng minh rằng, doanh nghiệp nên tạo một blog để đăng tải các bài viết chuyên sâu. Một bài đăng trên blog có dung lượng 2.250 đến 2.500 từ sẽ thu hút lượng truy cập không trả phí (organic traffic) tốt nhất. Để viết một bài blog tốt, có 2 bước. Trước tiên, hãy thêm hướng dẫn hoặc cách thực hiện hoặc nội dung từng bước. Ví dụ nếu bạn đang viết một bài viết có tựa đề: “Cách tốt nhất để thúc đẩy khách hàng tiềm năng với SEO” thì không chỉ đơn giản là nêu ra những cách tốt nhất mà cần đưa ra các bước triển khai chúng. Tiếp đến, mở rộng bài viết bằng những nội dung đã có liên quan, và kết hợp vào đường dẫn mới.

Theo công ty truyền thông OBI Creative, kỹ thuật SEO vẫn sẽ đóng vai trò chính trong các chiến lược Inbound Marketing những năm tới, trên blog doanh nghiệp, công ty đưa ra một số chú ý của kỹ thuật SEO trong năm 2018 bao gồm:

  • Lập chỉ mục (Indexing): đảm bảo tất cả các trang của bạn đang được lập chỉ mục bởi Google
  • Thu thập dữ liệu (Crawling): đảm bảo tài nguyên CSS và Javascript có thể được thu thập thông tin bởi các bot của Google (và các công cụ tìm kiếm khác)
  • Liên kết bị hỏng (Broken Link): những liên kết hỏng sẽ kéo tụt xếp hạng SERP, vì vậy cần thường xuyên kiểm tra và sửa
  • Đăng ký Sitemap với Search Console của Google
  • Tối ưu tốc độ trang (Page Speed)
  • Tương thích đa nền tảng: đảm bảo rằng trang web của bạn có thể được đọc trên tất cả các loại thiết bị (smart phone, tablet, laptop,…), đặc biệt là trên thiết bị di động
  1. Chuyển đổi

Sau khi người dùng truy cập và được thu hút bởi nội dung hữu ích, cần đưa ra những cú hích tâm lý để tiếp tục kéo dài hành trình trải nghiệm. Ví dụ, Hubspot thường cung cấp các tài liệu, báo cáo xu hướng marketing automation và khuyến khích người dùng theo dõi qua email. Từ đó, công ty này thu thập thông tin (email, công ty bạn làm việc, đặc điểm nhu cầu của bạn). Khi khách hàng chấp nhận cung cấp các thông tin nói trên đồng nghĩa với việc họ đã bắt đầu tin tưởng vào doanh nghiệp.

  1. Bán hàng, chuyển đổi Lead thành Customer

Xây dựng được tập khách hàng rất chất lượng (những người có nhu cầu về sản phẩm và có ấn tượng rất tốt về doanh nghiệp) là lúc biến những Lead đó thành người mua hàng thực sự. Bạn sẽ cần phân tích về hành vi của khách hàng từ đó tìm ra đúng thời điểm để thúc đẩy quá trình mua với thông điệp phù hợp nhất.

Ở giai đoạn này doanh nghiệp có thể khiến khách hàng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của họ bằng việc cung cấp sản phẩm free (dùng thử) và chứng tỏ chuyên môn. Hãy lưu ý rằng tốc độ phản hồi với người dùng khi họ cần tư vấn là quan trọng nhất để chuyển đổi. Theo trang Insidesales.com so sánh, việc phản hồi liên lạc từ người dùng trong 5 phút sẽ giúp khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng (Lead) cao gấp 4 lần việc phản hồi trong 10 phút.

  1. Chăm sóc sau mua

Đừng bao giờ “bỏ quên” khách hàng bởi họ là những người có thể sẽ trở thành một kênh giới thiệu vô cùng tuyệt vời và uy tín. Luôn giữ liên lạc và tương tác với khách hàng để xây dựng lòng tin cũng như mối quan hệ – đó chính là cách mà những người làm marketing ở thời đại công nghệ nâng cao giá trị của khách hàng. Tại hội thảo năm 2018 mới đây của Hubspot, hãng này đã đưa ra triết lý Flywheel nhằm quay vòng bước 4 trở lại bước 1. Triết lý kinh doanh này lấy sự hài lòng của 3 tuyến: marketing, bán hàng, dịch vụ khách hàng rồi quay vòng.

Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp