CEO Vietjet: ‘Đừng sợ công nghệ 4.0 sẽ khiến bạn mất việc’

Công nghệ 4.0 giúp tăng năng suất lao động, tạo thêm việc làm ở lĩnh vực sáng tạo, gia tăng giá trị cho cộng đồng xã hội, theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018) tại Hà Nội, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo – Tổng giám đốc Vietjet đã có bài phát biểu trước hơn 1.000 CEO, lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Là một trong những phụ nữ ảnh hưởng nhất thế giới do Tạp chí Forbes bình chọn, nữ tỷ phú cũng là diễn giả duy nhất đại diện cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam trong phần thảo luận và trao đổi về kinh nghiệm kinh doanh thành công tại diễn đàn mang tầm vóc thế giới này.

Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, đại diện cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh thành công tại WEF ASEAN 2018 ngày 13/9.

Phát biểu về công nghệ 4.0, CEO Vietjet nhìn nhận công nghệ chỉ là công cụ, phương tiện để hiện thực hóa ước mơ của con người. Vì thế đừng e ngại công nghệ 4.0 làm mất đi công ăn việc làm mà nên đón nhận xu hướng, ứng dụng vào thực tiễn để tăng năng suất lao động, tạo ra việc làm ở các lĩnh vực sáng tạo và văn minh hơn. Cuộc cách mạng này sẽ giải phóng con người khỏi lao động chân tay, tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn, mang tới nhiều giá trị hơn cho bản thân người lao động, cho doanh nghiệp, cộng đồng cùng xã hội.

Nữ tỷ phú nêu ra ví dụ về Vietjet dù ra đời trong bối cảnh thị trường có nhiều khó khăn, thách thức nhưng vẫn đặt mục tiêu hoạt động với tinh thần dẫn đầu xu thế và tạo ra những cái mới. Mặc dù thời điểm ấy, thị trường chưa có khái niệm Cách mạng Công nghệ 4.0 nhưng hãng hàng không đã lựa chọn ứng dụng công nghệ số hóa và tự động hóa cao nhất vào hoạt động doanh nghiệp của mình.

Bằng những thay đổi dịch vụ hàng không và phương thức phục vụ trong ngành đặc thù này, hãng đã góp phần tạo nên những tiến bộ tích cực trên thị trường. Nhớ lại 5-7 năm trước, vé máy in bằng giấy, thanh toán bằng tiền mặt, check-in thủ công, hóa đơn chứng từ cuối tháng…. Nhưng hiện nay, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là tất cả mọi người ở bất cứ đâu trên khắp vùng miền, trên thế giới đều có thể đặt vé, thanh toán, check – in… Khách hàng còn có thể mua các dịch vụ cùng với vé máy bay, mua suất ăn, hành lý, mua khách sạn, mua dịch vụ vận chuyển ô tô… ngay trên điện thoại. Nhờ đó, giấc mơ mọi người đều được đi máy bay ngày càng trở nên thực tế.

“Chúng tôi mang đến sự thay đổi không chỉ cho người Việt, thị trường nội địa. Nhiều khách hàng của chúng tôi tới từ Đài Loan, Hàn Quốc, Myanmar… cũng là những người lần đầu tiên đi máy bay”, CEO Vietjet chia sẻ.

Hãng còn hướng tới những khách hàng không biết tiếng Anh, thậm chí không biết đọc, biết viết. Chỉ với một điện thoại thông minh và những hướng dẫn đơn giản, khách hàng đã có thể dễ dàng thực hiện các thủ tục và có chuyến bay tốt đẹp.

Vietjet lựa chọn ứng dụng công nghệ số hóa và tự động hóa cao nhất vào hoạt động doanh nghiệp ngay từ những ngày đầu.

Ngay từ ngày đầu cất cánh, Vietjet đã tập trung đầu tư và ứng dụng công nghệ mới vào mọi hoạt động, từ thương mại, dịch vụ, an toàn khai thác, quản lý điều hành bay, quản lý kỹ thuật, quản lý tài chính… Hãng đầu tư đội bay hiện đại với xu hướng công nghệ mới nhất đảm bảo điều hành an toàn, chính xác, kịp thời đồng thời đem đến trải nghiệm bay thoải mái và thú vị cho hành khách. Sự tham gia thị trường của Vietjet cũng kích thích những thay đổi tích cực đối với thị trường hàng không, ngành hàng không và giao thông nói chung. Cụ thể là việc liên tục xây mới, mở rộng các sân bay, thay đổi phương thức quản lý, khởi động các dự án đào tạo, kỹ thuật, sản xuất linh kiện, thay đổi chính sách và ngày càng tiệm cận với thế giới phẳng, toàn cầu hoá.

“Bằng những cách cụ thể và giản dị, chúng tôi trở thành đơn vị đi đầu trong xu thế số hóa, tự động hóa cùng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đảm bảo mục tiêu kết nối tăng trưởng, đổi mới và sáng tạo”, CEO Vietjet nói.

Cùng với việc tập trung đầu tư cho công nghệ, Vietjet nỗ lực và kiên trì từng bước thay đổi những thói quen về nhận thức và tiêu dùng. Mục tiêu tiếp theo của hãng là ứng dụng công nghệ 4.0 phục vụ khách hàng hài lòng nhất.

Vietjet sẽ tập trung ứng dụng công nghệ 4.0 để phục vụ khách hàng trong giai đoạn sắp tới.

Vietjet hướng tới xây dựng hãng hàng không phục vụ mọi nhu cầu tiêu dùng của hành khách, kết hợp thương mại điện tử và các hệ thống phân phối hàng tiêu dùng, logistics. Điều này có được nhờ sự hợp tác hiệu quả từ những đối tác toàn cầu và trong nước như Google, Facebook, Amazon, FPT, VNPT, Viettel, cùng hợp tác phát triển thương mại điện tử, các dự án Big Data, nghiên cứu ứng dụng công nghệ Blockchain và các giải pháp công nghệ tiên tiến.

“Chúng tôi gọi đó là Consumer Airlines – hãng hàng không phục vụ mọi yêu cầu tiêu dùng của con người”, vị CEO nhấn mạnh.

Vietjet xây dựng và kết nối mạng bay toàn cầu thông qua hệ thống liên danh (interlines) với các hãng hàng không khác. Đối tác được lựa chọn là những hãng hàng không hàng đầu trên thế giới ở khu vực Trung Đông, châu Mỹ, châu Á – Thái Bình Dương, châu Âu… Khách hàng có thể bay tới bất cứ quốc gia nào trên thế giới qua hệ thống công nghệ kết nối tự động và những chuẩn mực về khai thác, vận hành, an toàn, an ninh và dịch vụ đã được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế của các hãng hàng không lớn này.

Chia sẻ của bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã truyền cảm hứng cho các doanh nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp tại hội nghị trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN tại Hà Nội.

Nữ tỷ phú đánh giá nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, doanh nghiệp Việt nói riêng và ASEAN nói chung hoàn toàn tự tin về nội lực, bất chấp những thách thức và hạn chế của môi trường xung quanh. Việt Nam có nhiều thuận lợi khi sở hữu thị trường dân số đông, trẻ, tỷ lệ sử dụng Internet cao. Tuy nhiên, vẫn còn thách thức có thể tiếp tục tới từ chính sách quản lý, hạ tầng viễn thông và Internet cần phát triển kịp nhu cầu của nền kinh tế. Nhưng thách thức lớn nhất, quan trọng nhất với doanh nghiệp và những người lãnh đạo là bản thân các doanh nghiệp và doanh nhân phải chịu đổi mới, dẫn đầu xu thế cách mạng 4.0 để nắm bắt những cơ hội cho doanh nghiệp của mình, tạo ra giá trị cho nền kinh tế.

“Đừng tiết kiệm giấc mơ. Hãy mơ những giấc mơ to lớn và biến hoài bão thành hiện thực bằng hành động mỗi ngày, mang tinh thần số hóa và tự động hóa của cuộc cách mạng 4.0 vào đời sống, vào mỗi quy trình vận hành doanh nghiệp”, nữ tỷ phú khuyến khích những doanh nhân khởi nghiệp.

Nguồn: Vnexpress