Bí mật của may mắn

0
678

Chúng ta ai chẳng thích mình luôn được may mắn, và vì vậy mà ta luôn không ngừng nghỉ tìm kiếm dấu chân của thần May mắn. Quyển sách Bí mật của May Mắn sẽ giúp ta tìm tới được lời giải của bí ẩn này qua những mẩu chuyện nhỏ nhưng đầy tính triết lý. Một cuốn sách sẽ khiến bạn cảm thấy thật may mắn vì đã tìm đọc.

 

May mắn luôn là một ẩn số đối với chúng ta. Từ xưa đến nay, con người đã luôn miệt mài tìm kiếm các phương pháp, chìa khóa giải mã bí ẩn mang tên may mắn. Dù vậy, với bao nỗ lực của chúng ta, may mắn vẫn luôn mãi là một khái niệm mơ hồ, một ảo ảnh xuất hiện và biến mất bất chợt, đôi khi lại luôn quay quanh một số người.

“Tại sao có những người có vẻ như luôn được thần May mắn bảo trợ?”

“Tại sao vận may cứ như đang chơi trốn tìm với mình? Mình chưa từng gặp may lần nào”.

Hai nhà tư vấn tâm lý và tiếp thị hàng đầu thế giới Alex Rovira và Fernando Trías de Bes, sau nhiều năm quan sát, tìm hiểu và nghiên cứu, đã giúp chúng ta vén lên bức màn bí mật này.

Cuốn sách Bí mật của sự may mắn (Good luck) của hai tác giả này, với lối văn phong giản dị và cũng đầy cuốn hút, sẽ giúp chúng ta tìm ra chiếc chìa khóa giải đáp thắc mắc bao lâu nay của con người: “Điều gì làm nên sự may mắn?”

Câu chuyện bắt đầu bằng cuộc gặp gỡ giữa Max và Jim, hai người bạn thân thời thơ ấu vốn đã mất liên lạc với nhau lúc nhỏ và chỉ gặp lại nhau sau 50 năm, khi họ đã ở ngưỡng tuổi xế chiều. Jim, với khuôn mặt khắc khổ, và cuộc đời, mà theo lời ông, phải trải qua ‘một chuỗi dài những thất bại liên tiếp’, cho dù ông đã được kế thừa gia tài khổng lồ và nhà máy dệt đang rất ăn nên làm ra. Với Jim, ông là người đã không có được sự may mắn và phải chịu kết cục bất hạnh. Đối lập hoàn toàn với ông, Max, dù có sự khởi đầu đầy gian nan chỉ từ hai trắng, đã vươn lên để trở thành một biểu tượng về sự thành đạt trong vùng, có một cuộc sống tràn đầy thành công và hạnh phúc.

Bí mật đầu tiên: Hãy tạo ra may mắn cho mình.

Sự may mắn do tình cờ mà đến không thể kéo dài bởi bạn sẽ có khuynh hướng ỷ lại và trông chờ vào may mắn tiếp theo mà không muốn làm gì.

Sự may mắn do chúng ta tự tạo ra mới là may mắn thật sự và nó sẽ có thể ở với chúng ta lâu dài.

Vốn từng là hai người bạn thân sống chung một xóm nghèo, trong khi gia đình Jim bỗng dưng được thừa kế tài sản khổng lồ từ người chú quá cố, không có con cháu, thì Max lại phải trải qua nhiều vất vả khổ cực. Tuy nhiên, cuộc đời họ lại tiếp tục rẽ sang những hướng đi khác nhau. Jim đã hoàn toàn ỷ lại tài khoản thừa kế của mình, không thay đổi, phát triển, để rồi dẫn đến những thất bại nối tiếp nhau. Còn Max, ông đã biết tận dụng các cơ hội của mình, tạo ra may mắn cho chính ông.

Qua đây, ta hiểu rằng bước đầu tiên để luôn có thể được may mắn là phải hiểu rằng, may mắn do chính ta tạo nên chính là nấc thang vững chắc để nâng bước ta và là người bạn đồng hành cùng ta qua những khó khăn.

Tiếp theo, qua chia sẻ của Max với Jim, ta biết được bí quyết của ông nằm trong câu chuyện cổ tích kỳ diệu mà Max từng được nghe ông mình kể từ nhiều năm trước. Câu chuyện giản dị về hành trình tìm kiếm cỏ bốn lá của hai chàng hiệp sĩ, với những triết lý sâu lắng, sẽ cho ta những cái nhìn, tư duy mới, đầy thú vị về cách tạo ra sự may mắn cho riêng mình.

Bí mật thứ hai: Biết theo đuổi may mắn

Câu chuyện bắt đầu bằng thử thách không tưởng của Merlin dành cho tất cả các hiệp sĩ trong vương quốc: tìm ra cỏ bốn lá sẽ mọc trong bảy ngày tới tại khu rừng Mê Hoặc, một khu rừng rậm rộng bạt ngàn, đầy thú dữ và hiểm nguy. Chỉ Nott – hiệp sĩ áo đen và Sid – hiệp sĩ áo trắng, là hai hiệp sĩ sẵn sàng đương đầu với thử thách đi tìm sự May mắn vĩnh cửu.

Bài học rất đơn giản: nếu muốn có được sự may mắn, trước tiên bạn phải sẵn sàng bắt đầu cho cuộc hành trình trắc trở tìm đến vận may của mình. Dễ nản lòng hoặc không làm gì sẽ chẳng đưa bạn đến đâu, và đó cũng là lý do hầu hết chúng ta không gặp may. Hãy nhớ rằng: “Bí quyết của thành công là hãy bắt đầu.” (Mark Twain)

Bí mật thứ ba: Dám thay đổi để tạo điều kiện tốt hơn

Nếu bây giờ bạn không may mắn thì rất có thể là bạn đang duy trì những điều kiện, môi trường cũ sẵn có. Để có được may mắn, bạn không nên chần chừ, phải cải tạo, tạo ra những điều kiện và môi trường tốt hơn.

Đến chương này, qua cuộc gặp gỡ với thần Gnome, thần lòng đất, ta bắt đầu thấy sự khác biệt trong quan điểm, cách suy nghĩ của hai chàng hiệp sĩ. Cả hai đều đi gặp thần lòng đất Gnome của khu rừng và được biết chưa từng và sẽ không thể có việc cỏ bốn lá mọc ở đây. Cách họ đáp lại thông tin này cho ta biết nhiều điều về hai nhân vật.

Hiệp sĩ áo đen dễ nản lòng, hay cả tin, bất cẩn và ít để tâm tới mọi việc xung quanh. Chỉ mới ngày đầu tiên trong khu rừng, chàng đã hình dung tới những người bất hạnh, không được may mắn ghé thăm và hạt mầm nghi ngờ tính chân thật trong lời nói của Merlin cũng nảy mầm.

Còn hiệp sĩ áo trắng, chàng đã nhanh chóng phát hiện ra điểm mấu chốt trong lời nói của thần lòng đất. Cỏ bốn lá cần đất đai màu mỡ nhưng chưa từng có ai canh tác ở đây. Chỉ khi ngươi thực hiện những điều mới thì ngươi mới có thể đạt được những kết quả mới. Nghe theo lời thần Gnome, Sid đã quyết định cải tạo một mảnh đất nhỏ trong rừng với niềm tin mãnh liệt rằng trong quá khứ không có, không có nghĩa là tương lai sẽ không có cỏ bốn lá mọc lên ở đây.

Rất nhiều người trong chúng ta cũng giống như Nott, chàng hiệp sĩ áo đen. Ta dễ dàng thấy thất vọng sau những lần bị từ chối, thất bại, sau những chuyện không như ý, nhưng ta lại chưa bao giờ tìm hiểu nguyên nhân. Ta dễ nản lòng khi nhận được những lời nhận xét rằng sẽ không được, việc này chưa từng xảy ra. Những lúc như vậy, hãy nhớ rằng, bạn phải thay đổi con đường để thay đổi đích đến và “nằm giữa khó khăn là cơ hội.”

Bí mật thứ tư: biết chia sẻ, giúp đỡ người khác

Tìm kiếm những điều kiện tạo nên sự may mắn không có nghĩa là chỉ nhằm vào lợi ích của riêng mình. Khi bạn cho đi nghĩa là bạn đang nhận về, Vừa tìm kiếm để tìm ra những điều kiện của may mắn, vừa biết chia sẻ giúp đỡ người khác sẽ khiến cho may mắn đến với bạn nhanh hơn.

Sau khi gặp bà chúa hồ và tiếp tục nhận được câu trả lời tương tự với thần lòng đất, hiệp sĩ áo đen càng thêm nản lòng và mệt mỏi. Cuộc hành trình của chàng dần đi chệch hướng ban đầu khi chàng chỉ có mục tiêu là tìm một ai đó khẳng định cỏ bốn lá sẽ mọc trong khu rừng Mê Hoặc. Tệ hơn nữa, chàng bắt đầu sợ hãi vận xui của mình và căm ghét may mắn.

Còn Sid lại tiếp tục công việc cải tạo mảnh đất nhỏ của mình bằng việc tìm hiểu lượng nước cần thiết cho cỏ bốn lá. Việc giúp đỡ bà chúa hồ lưu thông một phần lượng nước ứ đọng, cũng giúp chàng giải bài toán cung cấp nước thường xuyên cho mảnh đất của mình. Lời của người ông quá cố của chàng có vẻ đúng hơn bao giờ hết khi dùng trong trường hợp này: “Những vấn đề của người khác thường là một giải pháp cho chính cháu. Nếu cháu sẵn sàng sẻ chia, cháu sẽ nhận được nhiều hơn thế nữa.”

Bí mật thứ năm: Đừng trì hoãn, hãy hành động ngay

Nếu bạn trì hoãn việc tạo ra những điều kiện mới thì may mắn có thể sẽ không bao giờ đến. Đôi khi tạo ra những điều kiện mới là công việc  thật nhọc nhằn nhưng hãy thực hiện nó ngay đi có thể.

Sự chán nản và tuyệt vọng về khả năng tìm kiếm cỏ bốn lá, cũng như lòng nghi ngờ về ý đồ của Merlin đang dần tràn ngập, lan tỏa hết cách ngóc ngách trong lòng Nott. Sau khi nghe lời khẳng định của Sequioa – nữ hoàng của các loài cây, Nott gần như bỏ cuộc.

Còn hiệp sĩ áo trắng, Sid, chàng đã biết thêm về lượng ánh sáng mà cây cỏ bốn lá cần sau cuộc trò chuyện với Sequioa. Nhớ tới lời của Sequioa về việc để việc làm sang ngày hôm sau, Sid lập tức bắt tay vào việc tỉa những cành cây quanh mảnh đất của mình để ánh sáng có thể tới được.

Tính cách không trì hoãn công việc của hiệp sĩ Sid rất đáng học hỏi. Đã bao giờ bạn từ bỏ, hay không thể làm việc gì do bạn cứ liên tục dời việc đó từ ngày này sang ngày khác? Nếu câu trả lời là có thì chắc hẳn bạn sẽ hiểu được việc trì hoãn có thể ảnh hưởng đến công việc, nhiệm vụ của bạn thế nào. Vì vậy, việc Sid tranh thủ hoàn thành công việc trong ngày cho phép chàng có thêm thời gian tìm hiểu về các điều kiện cần thiết cho cỏ bốn lá.

Bí mật thứ sáu: Biết quan tâm, để ý những điều nhỏ nhoi nhưng cần thiết

Đôi khi trong những điều kiện tưởng như là đầy đủ nhất – may mắn cũng vẫn không đến. Hãy thật sự tìm kiếm, quan tâm những điều kiện tưởng chừng như không quan trọng, những chi tiết nhỏ nhất nhưng cần thiết để tạo ra sự may mắn.

Nott cảm thấy tuyệt vọng và khổ sở. Chàng đã mất niềm tin đến nỗi, chàng quyết định đi gặp, Ston – mẹ của các loại đá, chỉ để có thêm một người khẳng định lại rằng không có cây bốn lá trong khu rừng Mê Hoặc. Đây chính là đặc điểm của người luôn xem mình thiếu may mắn, là nạn nhân của cuộc đời, họ tìm kiếm những người giúp họ khẳng định sự thiếu may mắn của mình, chỉ để cảm thấy nhẹ nhõm và khuây khỏa hơn. Nott đã kết luận: “Ta sẽ không bao giờ gặp may mắn.”

Ngay cả khi tưởng như đã xong việc và có thể dành thời gian nghỉ ngơi, khi gặp Ston, Sid lại lập tức hỏi ngay người mẹ của các loại đá này những kiến thức về cỏ bốn lá. Và chính nhờ tinh thần luôn chịu khó tìm tòi, học hỏi, luôn để ý các chi tiết này đã giúp chàng biết thêm một thông tin quan trong về loài cây này: nó không thể mọc trên đất có đá. Ngay lập tức, chàng chạy về để moi bỏ những hòn đá ẩn. Việc không trì hoãn hành động của chàng hôm qua đã giúp chàng tiến gần hơn đến thành công. Một lỗ hổng nhỏ cũng có thể làm đắm thuyền, chi tiết nhỏ về các hòn đá này cũng có thể phá hủy công sức mấy ngày nay của chàng hiệp sĩ aó trắng. Ngẫm lại, thật sự rất đúng khi nói: “Hãy tận tâm với những điều nhỏ nhặt, bởi điểm mạnh của bạn nằm ở đó” (Mẹ Teresa)

Bí mật thứ bảy: Hãy dám tin vào những điều bạn đã tạo ra

 

Đối với những người chỉ tin vào vận may thì việc tạo ra những điều kiện để được may mắn xem chừng thật ngớ ngẩn. Còn với những ai dám tin, dám tạo ra các điều kiện của sự may mắn thì họ không tin vào những điều may rủi.

Cuối cùng, hai chàng hiệp sĩ cũng gặp lại nhau trong rừng. Nott, người chỉ tin vào những may mắn ngẫu nhiên, ngay lập tức phản bác và chê bai những công sức mà Sid đã bỏ ra. Chàng hiệp sĩ áo trắng không vì vậy mà phiền lòng, vẫn luôn giữ vững niềm tin của mình, bởi chàng biết ‘không có gì trên đời tự đến cả.’

Bí mật thứ tám: May mắn không thể mua bán được

Nott đã quá tuyệt vọng về cuộc tìm kiếm của mình, quá buồn bã khi cứ tin rằng mình kém may mắn. Không lạ gì khi chàng ta ngay lập tin tưởng những gì Morgana đã nói. Chàng ta cần cỏ bốn lá để tin mình có thể may mắn, và chàng sẵn sàng chấp nhận điều kiện của mụ phù thủy xấu xa mà không hề suy nghĩ kỹ càng.

Bí mật thứ chín: Hãy giữ vững niềm tin

Sau khi đã tạo ra tất cả những điều kiện cần thiết, hãy nhẫn nại, đừng vội từ bỏ dù có bất cứ điều gì xảy ra. Để đạt được may mắn, bạn phải có niềm tin và lòng kiên trì.

Trái ngược hoàn toàn với Nott, Sid không bị những mưu mẹo của mụ phù thủy che mờ mắt và lý trí. Chàng biết rõ tính cách của Merlin và quan trọng hơn hết, chàng có niềm tin vào công việc mình đang làm. “Những điều tốt đẹp đến với ai tin tưởng”. Lòng tin của Sid đã giúp chàng vạch trần được mưu mẹo của Morgana và nó sẽ còn giúp chàng vượt qua nhiều khó khăn nữa trong cuộc sống.

Bí mật thứ mười: Ai cũng có thể gặp may mắn

Hiểu rằng may mắn chính là sự chuẩn bị điều kiện lý tưởng cho những cơ hội khi nó đến. Mà cơ hội lại chẳng liên quan đến may mắn hay sự tình cờ: Nó đến với tất cả chúng ta.

Chương này đã giải đáp những câu hỏi muôn thuở của con người:

“May mắn có thật sự ngẫu nhiên?”

“Liệu thật sự có những người luôn gặp may mắn? Và những người khác thì không?”

Câu trả lời chính là ai cũng có cơ hội nhận được may mắn như nhau, điều tạo nên sự khác biệt chính là sự chuẩn bị của mỗi cá nhân. Đó là lý do chỉ mình Sid có thể có cỏ bốn lá.

Bí mật thứ mười một: Cội nguồn của sự may mắn

Vì ta chỉ có thể tạo ra may mắn bằng cách tạo ra các điều kiện, nên may mắn tùy thuộc vào chính bạn. Hãy bắt đầu ngay, bạn cũng có thể tạo ra may mắn cho chính mình.

Sid đã chứng minh mình là một hiệp sĩ chân chính, người xứng đáng nhận được sự may mắn. Hành động cao thượng của anh lúc cuối truyện khá bất ngờ, nhưng cũng không thật sự ngạc nhiên, hay khó hiểu khi ta ngẫm lại những gì vị hiệp sĩ này đã làm, đã trải qua. Qua cuộc hành trình này, thứ quan trọng nhất không phải là những cây cỏ bốn lá mà là những điều chàng đã học được về sự may mắn. Cỏ bốn lá dường như không cần thiết nữa, đặc biệt cho những cuộc phiêu lưu tiếp theo của chàng trai này.

Bí mật thứ mười hai: Không bao giờ là quá trễ

Không bao giờ là quá trễ để bạn có thể tạo ra may mắn cho chính mình. Và bạn có thể tìm được sự may mắn từ chính những bất hạnh, không may mắn của mình.

Tôi rất thích kết thúc của quyển sách này. Jim, người luôn tin mình bất hạnh, sau khi nghe câu chuyện của bạn mình đã nhận ra, mình thật sự đã gặp may mắn. Cuối cùng sau bao năm tìm kiếm người bạn thơ ấu, tìm kiếm những động lực để tiếp tục, ông đã tìm được. Ông hiểu được đó là may mắn do chính ông tạo ra. Ông đã hiểu ra được những yếu tố để được may mắn, rằng may mắn không phải ngẫu nhiên mà là một hành trình kiên trì, nỗ lực, chuẩn bị các điều kiện lý tưởng để sẵn sàng khi cơ hội đến. Và quan trọng nhất, ông đã tìm được động lực để tiếp tục, ông đã biết cách để luôn vươn lên và không luì bước. Ngay cả khi đang ở độ tuổi 60, ông biết chỉ cần ông có niềm tin, chỉ cần ông không ngừng cố gắng và áp dụng những bài học từ câu chuyện trên một cách hợp lý, ông luôn có thể bắt đầu lại lần nữa.

Lời kết

Bí mật của May mắn là một quyển sách cô đọng, giản dị với những triết lý sâu sắc, đã giúp ta lần theo dấu chân của thần May mắn. Những phương pháp trong sách dễ nhớ, và có thể áp dụng với bất kỳ ai. Một cuốn sách đơn giản nhưng đầy ý nghĩa, mà tôi hy vọng sẽ không chỉ cho bạn những lời khuyên cần thiết mà còn đem lại nụ cười cho bạn. Tôi xin được kết thúc với một trích dẫn về may mắn mà tôi rất tâm đắc.

Nguồn: sưu tập