Chúng ta thường có xu hướng cố gắng tìm mọi cách để có thể làm việc năng suất hơn như ngủ sớm dậy sớm, tăng giờ làm việc hay thậm chí là nhận nhiều công việc cùng lúc để không bị gắn mác là “lười biếng” trong xã hội đề cao sự chăm chỉ như hiện nay. Tuy nhiên cách nhìn nhận này cần phải sớm được thay đổi vì “lười biếng” trong thực tế lại đem đến nhiều lợi ích cho cá nhân mỗi người cho quá trình học tập và làm việc hơn bạn vẫn tưởng.

Lười biếng giúp bạn sáng tạo hơn

Bill Gates từng có một câu phát biểu nổi tiếng là “I will always choose a lazy person to do a difficult job because he will find an easy way to do it” (tạm dịch “Tôi luôn giao công việc khó khăn cho người lười biếng vì họ sẽ tìm cách đơn giản nhất để hoàn thành nó”). Nghe qua có vẻ vô lý nhưng nếu suy xét thấu đáo thì quan điểm của vị tỷ phú này hoàn toàn có căn cứ. Những người lười biếng thường không muốn tiêu tốn quá nhiều thời gian cho công việc nên sẽ có xu hướng nghĩ ra những cách làm việc sáng tạo nhất để có thể hoàn thành xong nhiệm vụ được giao với chất lượng đạt chuẩn trong khoảng thời gian ngắn nhất. Nếu kết quả công việc đạt hiệu quả tốt thì dù bạn hoàn thành nó trong 1 tiếng hay 8 tiếng cũng không thành vấn đề nhưng lựa chọn 1 tiếng tất nhiên là đáng cân nhắc hơn cả.

Bạn có thể không để ý nhưng các phát minh sáng tạo nhất của nhân loại về cơ bản đều bắt nguồn tự sự lười biếng của loài người. Con người rất lười đi bộ nên đã phát minh ra xe hơi, tàu lửa và máy bay. Mọi người hầu như ai cũng không thích viết tay nên máy vi tính với bộ gõ phím ra đời. Chúng ta còn lười… gặp mặt nhau đến độ các nhà phát minh đã sáng chế ra chiếc điện thoại hay hiện nay là mạng xã hội để mọi người tương tác với nhau mà không cần chạm mặt. Đùa một tí cho vui nhưng bạn có lẽ đã nắm được vì sao sự lười biếng đóng một phần không nhỏ trong việc khơi gợi sự sáng tạo trong mỗi người.

Lười biếng cho bạn thời gian để suy nghĩ

Nguyên nhân khiến người lười biếng trở nên sáng tạo hơn không có gì cao xa mà chỉ đơn giản vì họ có nhiều thời gian để động não, quan sát và suy nghĩ. Chẳng hạn như trong công việc, thay vì cặm cụi hoàn thành nhiệm vụ một cách vô tội vạ thì người lười biếng sẽ chọn dành phần lớn thời gian để suy nghĩ xem mình nên thực hiện đầu việc nào trước, nếu làm thì sẽ dùng phương án gì và dự tính cho cả tình huống xấu nhất xảy ra.

Đối với một số người lười đến độ không buồn suy nghĩ gì hết thì chính việc không mảy may lo toan này lại bất ngờ giúp họ có những ý tưởng đột phá hơn trong công việc. Khi bạn không suy nghĩ gì cả thì tâm trí sẽ có xu hướng dạo chơi khắp mọi nơi một cách vô định. Rồi vào khoảnh khắc không ngờ nhất, một ý tưởng tuyệt vời xuất hiện ngay trong đầu bạn giống như tia điện xẹt và giải quyết mọi vấn đề. Điều này có lẽ đã xảy ra với bạn không ít lần nhưng bạn chưa đủ chú tâm (vì không có thời gian) để rút ra thành quy luật đó thôi. Nếu sau này bạn đang gặp bế tắc trong công việc thì hãy thoải mái lười biếng một chút để tạo môi trường cho những phát kiến thú vị sinh sôi.

Lười biếng cho phép bạn nghỉ ngơi

Càng lười biếng, bạn sẽ càng có thời gian để ngủ nghỉ lấy lại sức sau hàng giờ làm việc căng thẳng. Khi không làm việc, bạn sẽ có điều kiện để ăn uống điều độ hơn. Thay vì thường xuyên ăn cơm tiệm hoặc thức ăn nhanh để có thời gian làm việc, bạn có khi sẽ muốn tự nấu bữa tối đầy đủ chất dinh dưỡng cho mình trong khoảng thời gian “lười làm việc”

Thiếu ngủ hoặc ăn uống không đủ chất là hai nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn. Khi sức khỏe của bạn không tốt thì năng suất học tập và làm việc của bạn cũng sẽ suy giảm. Vì vậy nên nếu có cơ hội ngủ nhiều hơn một xíu và ăn ngon hơn một tí thì bạn đừng nên cảm thấy quá tội lỗi và hãy tận hưởng thời gian nạp lại năng lượng này.

Lười biếng giúp bạn xác định mức độ ưu tiên tốt hơn

Mỗi ngày thức dậy, ai cũng có hàng tá công việc cần thực hiện nhưng riêng người lười biếng sẽ linh động xác định thứ tự ưu tiên cho từng đầu việc cụ thể chứ không cứng nhắc thực hiện một lộ trình nhất định hay cố gắng làm xong hết mọi thứ. Nếu người lười biếng cảm thấy bí bách và nhức đầu trong lúc làm việc, họ sẽ nhanh chóng chuyển sang thực hiện các việc ít quan trọng hơn trong ngày nhưng vẫn cần phải hoàn thành như rửa chén, lau nhà, chùi kính,… Những việc này vừa giúp họ thư giãn đầu óc vừa tạo điều kiện cho họ suy nghĩ thấu đáo hơn. Ngược lại, nếu hiện tại họ đang có cảm hứng dạt dào để hoàn thành công việc thì các đầu việc lặt vặt ít quan trọng hơn sẽ được dời lại để hoàn tất sau. Với sự ưu tiên công việc như trên, người lười biếng ắt hẳn là có cuộc sống cân bằng hơn là những bạn lúc nào cũng đắm chìm trong công việc.

Lười biếng giúp bạn phát triển kỹ năng quản lý

Không người lười biếng nào thích làm nhiều việc nên nếu có cơ hội họ sẽ sẵn sàng giao một phần công việc cho người khác để có thể làm ít việc hơn. Người làm biếng cũng không muốn tốn thời gian để cầm tay chỉ việc hoặc tổ chức các buổi huấn luyện nên họ sẽ ưu tiên chọn những người có khả năng hoàn thành công việc tốt một cách độc lập. Từ đó, khả năng nhìn người và quán xuyến công việc của người lười biếng dần dần được cải thiện vì họ có thể chọn đúng người cho từng công việc cụ thể mà không phải mảy may lo lắng người đó có làm tốt hay không. Điều này có nghĩa, những người lười biếng nên cảm thấy tự tin hơn nếu có cơ hội đảm đương vị trí quản lý vì chắc chắn họ sẽ làm tốt.

Nguồn: Sưu tập