Có phải chỉ có lương thưởng mới thúc đẩy nhân viên làm việc tích cực? Hoặc phải có những mẹo nhỏ để giúp bạn nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên?

Tôi tin rằng bạn, dù là một CEO hay quản lý phòng ban, đều hiểu rõ việc có một đội ngũ nhân sự năng động, sẽ xác định doanh nghiệp đó phát triển hay không. Tôi tin rằng, động lực của một nhân viên là điều bạn không thể phớt lờ nó, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến những mục tiêu mà bạn đã đề ra.

Bạn đã biết cách tạo động lực cho nhân viên?

Bạn sẽ đồng ý với tôi rằng, sự thật trong việc tạo động lực làm việc cho nhân viên, chắc chắn là rất quan trọng trong việc thúc đẩy tinh thần nhân viên.

Dưới đây là một số bí mật quan trọng giúp khuyến khích, tạo động lực cho nhân viên làm việc hiệu quả nhất.

1/ Lắng nghe những mối quan tâm cá nhân của nhân viên

Trong doanh nghiệp nhỏ hay lớn, nhân viên cần làm việc theo nhóm để hoàn thành mục tiêu. Khi một đội ngũ đạt được mục tiêu của mình, họ sẽ thể hiện sự biết ơn với đội nhóm, nhưng sẽ có một vài chủ doanh nghiệp sẽ không coi trọng và đánh giá cao nỗ lực đến từ từng thành viên.

Thay vì làm cho nhân viên cảm thấy không được trân trọng, hoặc cảm giác bị cô lập, thì hãy khen ngợi và đánh giá cao nỗ lực của họ bằng cách nói chuyện với từng thành viên một.

2/ Bạn cần thay đổi không gian làm việc hiệu quả

Một trong những cách tạo động lực cho nhân viên là làm mới, trang hoàng lại văn phòng để tạo không gian thoải mái, tươi mới, thúc đẩy tinh thần mỗi ngày cho nhân viên.

KynaBiz gợi ý bạn có thể truyền cảm hứng tốt nhất cho nhân viên bằng những tấm áp phích treo tường, ở khắp mọi nơi trong văn phòng làm việc. Bạn cũng có thể phân phát các miếng sticker để dán lên trên bảng, máy tính bàn hoặc laptop. Nó có thể giúp tinh thần sáng tạo được giữ mãi suốt ngày làm việc.

Thậm chí là các lọ hoa, bình nước, ly tách với những họa tiết trang trí thú vị, mang tính truyền cảm hứng cũng nên có để giữ cho nhân viên luôn hứng khởi, giữ tinh thần cao độ khi họ ngồi làm việc lẫn giải lao trong công việc.

3/ Giảm thiểu mức độ stress của nhân viên

Áp lực làm việc là một trong những nguyên nhân khiến cho mức độ căng thẳng và chán nản của nhân viên. Cách quản lý nhân viên hiệu quả là giải phóng áp lực và căng thẳng cho nhân viên đó là tổ chức các hoạt động giải trí ngay trong giờ làm. Nó vừa làm giải bớt gánh nặng công việc, vừa mang tính áp lực để thúc đẩy nhân viên, vừa vẫn có thể tập trung tinh thần làm việc.  Gợi ý là bạn có thể tổ chức quiz, trò chơi giữa giờ để khuyến khích tinh thần nhân viên.

4/ Nâng cao kỹ năng nhân viên

Cách tốt nhất để tạo động lực cho nhân viên làm việc hiệu quả đó là tổ chức đào tạo nhân sự cho nhân viên thường xuyên. Nó không chỉ là giải pháp đào tạo về chuyên môn và kỹ năng mềm. Với những kỹ năng được trang bị, được đào tạo sẽ giúp họ hoàn thành công việc được tốt hơn. Bạn có thể cung cấp tài liệu, nguồn lực để họ từ học tập, hoặc tổ chức tập huấn tập trung để giúp họ phát triển.

5/ Thúc đẩy tinh thần tạo động lực cho nhân viên

Tạo động lực cho nhân viên bằng cách gắn kết quan hệ giữa nhân viên với nhau. Tổ chức các buổi ngoại khóa, du lịch để tăng cường tinh thần kết nối, hợp tác giữa các nhóm, phòng ban với nhau. Nhân viên được chào hỏi, làm quen và kết nối, họ sẽ dễ dàng xây dựng các mối quan hệ hợp tác trong công việc. Các mối quan hệ được xây dựng bền vững và lâu dài hơn trong công sở.

6/ Để nhân viên có thể trao đổi và bày tỏ quan điểm dễ dàng

Chìa khóa để giao tiếp hiệu quả với nhân viên đó là sự minh bạch trong công việc và cuộc sống. Cách tốt nhất là bạn nên nói chuyện với từng người, hiểu được quan tâm của họ, và cho họ những cách làm tốt hơn để họ giải quyết vấn đề tốt nhất.

Có một chính sách “mở cửa” sẽ giúp cho nhân viên được trao đổi, đưa ra những ý kiến sáng tạo. Họ cũng có thể đề xuất các kiến nghị hoặc đề nghị nào mà họ nghĩ là cần thiết. Đó cũng là cách đào tạo và phát triển nhân sự.

7/ Khuyến khích mọi nỗ lực, thành công của nhân viên

Đó là hành động tuyệt vời để nhân viên biết bạn trân trọng và công nhận những nỗ lực mà họ đã bỏ ra, hàng tuần hoặc hàng tháng. Xây dựng chương trình dành cho nhân viên một cách thân thiện, trao tặng phần thưởng tháng để khuyến khích họ.

Phần thưởng có thể là một món quà gift coupon, khen thưởng nhân viên giỏi nhất tháng. Điều này cũng thúc đẩy nâng cao trình độ hơn cho nhân viên. Họ sẽ làm việc tốt hơn, tối ưu hiệu suất tốt hơn.

8/ Phải cho nhân viên thấy họ được tin tưởng

 Là chủ doanh nghiệp, hay quản lý phòng ban cần phải cho nhân viên thấy họ được tin tưởng. Khi bạn chứng tỏ với họ, bạn cần chịu trách nhiệm với mọi lời nói, và giải thích để họ không thất vọng. Và để làm được điều đó bạn cần làm tốt nhất có thể, niềm tin sẽ được xây dựng nhanh chóng. Từ đó tạo động lực cho nhân viên làm việc năng suất hơn.

9/ Cân bằng cuộc sống – công việc của nhân viên

Hành động nhỏ sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc sống của nhân viên. Nó là lời khuyên hữu ích giúp bạn hiểu được những quan tâm của nhân viên. Bạn hãy bắt đầu bằng việc quan tâm tới cuộc sống công việc của nhân viên.

Một cách làm khác là cho họ được ý kiến, đề xuất, phản hồi về công việc, chính sách doanh nghiệp. Họ sẽ là những người khiến doanh nghiệp đi lên tốt hơn, vì vậy hãy cho họ tiếng nói.

10/ Một môi trường làm việc năng động

Nó là cách tốt nhất để xây dựng môi trường làm việc thoải mái, linh hoạt cho nhân viên. Khi đó họ sẽ làm việc hiệu quả hơn, thời gian được tối ưu, mang lại hiệu suất công việc cao nhất. Một môi trường làm việc khiến nhân viên thoải mái sẽ giúp họ.

11/ Đưa ra những phản hồi hữu ích

Xây dựng những phản hồi tích cực có thể giúp nhân viên thay đổi những lỗi sai thành mục tiêu. Vì thế đừng chỉ trích họ, giảm động lực làm việc của họ, thay vào đó hãy biến thành thử thách, thành cơ hội. Trao cho họ cơ hội để được thay đổi, cải thiện kỹ năng và năng lực ngày một tốt hơn. Đó là cách bạn tạo động lực cho nhân viên của mình.

12/ Học cách trao quyền cho nhân viên của mình

Khi bạn trao quyền cho nhân viên, bạn đưa cho họ cơ hội để vượt qua giới hạn về vai trò và trách nhiệm hiện tại. Họ sẽ cho bạn thấy tiềm năng không thể chối cãi, cho họ cơ hội để chứng minh năng lực bản thân. Như vậy cũng là cách bạn cho họ thấy sự công nhận về năng lực. Bạn đã tạo ra động lực thúc đẩy nhân viên hiệu quả rồi.

Với 12 bí mật tạo động lực cho nhân viên trên đây, tôi hi vọng các chủ doanh nghiệp sẽ có thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả hơn nữa.

Nguồn: Sưu tầm