Một chiến lược thương hiệu tuyển dụng tốt cũng tương tự một chiến lược thương hiệu sản phẩm tốt. Nó tập trung vào các yếu tố như lợi nhuận tiềm năng, các nhóm mục tiêu, tính năng sản phẩm và yếu tố truyền miệng. Những nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ khoảng 51% các công ty có một chiến lược thương hiệu tuyển dụng hoạt động hiệu quả. Hơn 24% đang lên kế hoạch thực hiện và 19% đang xem xét điều này. Đây không phải là lúc để công ty của bạn ngồi yên và nghi ngờ lợi ích của việc hiện một chiến lược thương hiệu nhà tuyển dụng. Các đối thủ cạnh tranh khác có khả năng đã đặt ra và thực hiện một kế hoạch xây dựng thương hiệu để giúp họ vươn lên vị trí dẫn đầu.

Đây là lúc để suy nghĩ như một chuyên viên Marketing và xem xét công ty của bạn như một sản phẩm, sản phẩm này không chỉ cho khách hàng mà còn cho người tìm việc. Làm thế nào để thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn hấp dẫn các ứng viên và điều quan trọng là làm thế nào để thu hút đúng đối tượng tìm việc? Đâu đó trong các câu trả lời là chiếc chìa khóa vàng dẫn đến thành công cho chiến lược của bạn. Mục đích chính của xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là phải thu hút được những ứng viên tiềm năng để giúp gia tăng lợi nhuận kinh doanh của bạn. Nói một cách nghiêm túc, bạn phải hiểu rõ công ty của mình và công ty bạn đang cần những nhân viên nào.

Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm những ứng viên có kinh nghiệm, bạn có thể làm nổi bật những đặc tính của công ty mình để lôi kéo họ. Ở vị trí càng cao, nhân viên có xu hướng kéo dài đường sự nghiệp của mình, họ chấp nhận làm nhiều năm để đạt được kinh nghiệm cần thiết điều này giúp họ leo lên nấc thang sự nghiệp kế tiếp trong công ty. Những nhân viên này có thể bị thu hút bởi phúc lợi gia đình như các kỳ nghỉ hay các dịch vụ chăm sóc trẻ em. Nếu công ty của bạn trở thành thương hiệu “gia đình thân thiện”, nhiều khả năng bạn sẽ thu hút nhiều ứng viên có kinh nghiệm hơn.

Ngược lại, nếu bạn đang muốn đổi mới bằng cách tuyển những nhân sự ở vị trí thấp, đây là lúc phải vực dậy sức mạnh của công nghệ. Đã có hàng ngàn bằng chứng chỉ ra rằng sử dụng công nghệ mới là một cách để thúc đẩy kinh doanh. Nếu nhóm ứng cử viên mục tiêu của bạn chỉ bao gồm những lao động trẻ, bạn có thể sẽ muốn nhấn mạnh tính năng công nghệ của công ty mình. Ví dụ, bạn có thể trình diễn cho những ứng viên này những yếu tố công nghệ kỹ thuật số mới ngay trong quá trình tuyển dụng. Từ hồ sơ và phỏng vấn bằng video cho tới đăng thông tin tuyển dụng trên các phương tiện truyền thông xã hội, có rất nhiều chiến lược tuyển dụng đã khéo léo đưa vào yếu tố kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, bạn đừng phớt lờ tầm quan trọng của lời truyền miệng trong thế giới số ngày nay. Mạng lưới nhân viên là những công cụ vô cùng hữu ích cho việc tìm kiếm những gương mặt tài năng cũng như phát huy bản sắc thương hiệu của công ty. Phương tiện truyền thông xã hội ngày nay đang biến nơi làm việc thành một phòng tạo tiếng vang. Ấn tượng cả tích cực và tiêu cực của công ty của bạn sẽ được lan truyền bởi chính các nhân viên, bạn bè, mối quan hệ kể cả những người hoàn toàn xa lạ trên Twitter, Facebook hay LinkedIn. Điều bạn cần làm là cố gắng kiểm soát luồng thông tin – một trong những cách tuyệt vời để mở rộng thương hiệu của công ty bạn lẫn thu hút các chuyên gia tài năng mà bạn cần để phát triển.

Bạn đang muốn công ty mình là công ty mà ứng viên ước ao được cộng tác. Nếu những thông tin về công ty của bạn trên mạng xã hội mờ nhạt hoặc tiêu cực thì điều này sẽ không bao giờ xảy ra. Hãy chắc chắn rằng nhân viên của bạn đang thực sự tương tác với mạng lưới của họ và thúc đẩy nhận diện thương hiệu của công ty tiến về phía trước.

Hãy cho nhân viên tiềm năng những lý do tại sao họ lại muốn làm việc cho công ty của bạn và họ sẽ. Hãy để nhân viên của bạn nói lên những lợi ích khi làm việc tại công ty của bạn và các nhân viên khác cũng sẽ muốn như vậy. Điều này có nghĩa là bạn cần phải thực hiện một cách có đầu tư, nghiêm túc xem xét về những nhân viên bạn muốn thu hút, những gì các nhân viên mong muốn nhất ở một vị trí và đáp ứng các nhu cầu đó của họ.

Nền kinh tế đang trong tình trạng khó khăn và thắt chặt chi tiêu. Thương hiệu tuyển dụng là một cách để có được lợi nhuận đầu tư tốt nhất từ những nhân viên của mình. Nó sẽ cho bạn biết nơi để phân bổ nguồn lực quý báu của bạn, để chắc chắn rằng bạn đang thu hút đúng ứng viên để phát triển doanh nghiệp của bạn. Những nhân viên hạnh phúc luôn ảnh hưởng tích cực đến thương hiệu của bạn và hãy ghi nhớ điều đó.